ผู้เขียน หัวข้อ: สอนสร้างแบรนด์: สร้างแบรนด์ตัวเอง เริ่มต้นอย่างไรให้ธุรกิจมั่นคง  (อ่าน 102 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 589
    • ดูรายละเอียด
ในยุคที่เทคโนโลยีหมุนรอบตัวเรา การซื้อขายผ่านทางออนไลน์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ทำให้เทรนด์การตลาดออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้คนนิยมหันมาสร้างแบรนด์ตัวเองกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์เครื่องสำอาง แบรนด์เสื้อผ้า แบรนด์อาหาร รวมไปถึงแบรนด์อาหารเสริม เนื่องจากผู้คนให้ความสนใจกับสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ทั้งอยากดูแลผิวพรรณแต่ก็ยังหาสูตรที่ตรงใจไม่ได้ หรืออยากใส่เสื้อผ้าแนวนี้แต่ไม่มีขนาดให้เลือกมากนัก หลาย ๆ คนจึงออกมาสร้างแบรนด์ตัวเอง คิดสูตรเอง ออกแบบเอง เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีหลากหลายแบบ

สำหรับสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางนั้นกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะผู้คนต่างดูแลผิวพรรณกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียน หรือวัยผู้ใหญ่ ทำให้ความต้องการของสินค้าเหล่านี้สูงตามความต้องการในท้องตลาด รวมถึงผิวพรรณของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ทำให้ความต้องการเครื่องสำอางในแต่ละประเภทก็แตกต่างกัน หลาย ๆ คนจึงออกมาสร้างแบรนด์ตัวเอง ผลิตสูตรขึ้นมาเอง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้านั้น ๆ   


 
เลือกสินค้าที่ใช่ เหมาะกับการสร้างแบรนด์ตัวเอง

ขั้นตอนแรกสำหรับการจะสร้างแบรนด์ตัวเองนั้น เราต้องรู้ก่อนว่าเราอยากทำอะไร อยากผลิตสินค้าประเภทไหน อาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ตัวที่เราชื่นชอบหรืออยากที่จะทำ เช่น อยากสร้างแบรนด์ครีม เพราะชอบดูแลผิวพรรณ หรืออยากผลิตแบรนด์เครื่องสำอางสักชิ้น เพราะอยากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของเรา เป็นต้น เพราะการเริ่มต้นทำในสิ่งที่ชอบจะช่วยให้เราเข้าใจผลิตภัณฑ์ได้ดี ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตรงกับความต้องการของเรา

 
ศึกษาตลาด กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และรู้จักคู่แข่ง

เมื่อได้สินค้าที่อยากสร้างแบรนด์ตัวเองไว้ในใจแล้ว ขั้นตอนต่อมาเราก็มาศึกษาสำรวจตลาดเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายคร่าว ๆ ว่ากลุ่มเป้าหมายแบรนด์เครื่องสำอางเราเป็นใคร เป็นเด็กวัยเรียนมัธยม เด็กวัยมหาวิทยาลัย หรือผู้ใหญ่วัยทำงาน แล้วต้องทำสินค้าประเภทไหนออกมาขาย เช่น ทำครีมกันแดด ทำเซรั่ม ทำโลชั่น ทำสบู่ และต้องเจาะแนวสินค้าอีกว่า ควรทำสูตรไหนออกมาขายถึงจะขายดีแข่งกับแบรนด์อื่นในท้องตลาดได้ รวมถึงการประเมินราคาที่อยากขายในท้องตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เลือก

อีกทั้งยังต้องกำหนดวัตถุดิบแบบไหนเพื่อเป็นจุดขายให้กับแบรนด์ของตัวเอง เช่น ต้องการทำครีมกันแดดสูตรเนื้อน้ำที่อ่อนโยน โดยมีสารสกัดจากว่านหางจระเข้ที่จะช่วยปลอบประโลมผิว คนที่มีผิวอักเสบก็สามารถใช้ได้ เป็นต้น เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกันก็จะมีรูปแบบการทำการตลาดหรือความชอบที่แตกต่างกันด้วย หากสินค้าของเราดีแต่ไม่ได้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย แบรนด์ของเราก็จะมีโอกาสเติบโตน้อย

นอกจากนี้การจะสร้างแบรนด์ของตัวเองเรายังต้องรู้จักคู่แข่งในตลาดเดียวกันอีกด้วยเพื่อจะช่วยให้เรานำข้อมูลมาวิเคราะห์เปรียบเทียบได้ รวมถึงสามารถนำข้อมูลมาพัฒนาธุรกิจของเราให้โดดเด่นมากขึ้นกว่าเดิม

หากเรามีข้อมูลการตลาดเหล่านี้จะช่วยให้เราทําแบรนด์ของตัวเองง่ายขึ้น เห็นภาพโดยรวมชัดขึ้น สามารถนำข้อมูลไปปรึกษากับทางโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางได้อย่างละเอียด รอบคอบ ไม่เสียเวลาคิดกลับไปกลับมา มีทิศทางในการเลือกสูตรและผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทำได้อย่างชัดเจน

 
สร้างคอนเซปต์ เอกลักษณ์ เสริมความแตกต่าง ให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น

ขั้นตอนต่อมาสำหรับการสร้างแบรนด์ตัวเองคือ จะทำอย่างไรให้แบรนด์เราเป็นที่จดจำได้ง่าย เมื่อพูดถึงแล้วผู้คนต้องนึกออกทันที นั่นก็คือการสร้างคอนเซปต์ หรือสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์นั่นเอง เพื่อเสริมให้แบรนด์เราดูโดดเด่นและแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ

การจะเริ่มต้นสร้างเอกลักษณ์แบรนด์ของตนเองได้นั้น สิ่งแรกที่อยากให้ลองนึกถึงก่อนการผลิตแบรนด์เป็นของตัวเองคือ “แบรนด์จะต้องสะท้อนมาจากตัวตนเจ้าของแบรนด์” แบรนด์ที่ดีและเป็นที่น่าจดจำจะต้องแสดงออกถึงตัวตนเจ้าของแบรนด์ด้วย อาจจะเริ่มจากความชอบหรืออยากผลิตอะไรออกมาเพื่อคนกลุ่มไหน เช่น อยากขายครีม โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยเรียน เอกลักษณ์ของแบรนด์ก็จะดูสดใส น่ารัก เหมาะสมกับวัยเรียน หรืออยากจะขายครีม โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้มีผิวแพ้ง่าย เป็นสิว เอกลักษณ์ของแบรนด์ก็จะดูมีความน่าเชื่อถือ ผลิตภัณฑ์เป็นแนวเวชสำอาง เป็นต้น

โดยขั้นตอนการกำหนดเอกลักษณ์เพื่อสร้างแบรนด์ตัวเองนี้ คุณจะต้องเป็นคนกำหนดแนวทางเองว่าจะให้แบรนด์ของคุณไปในทิศทางไหน เพื่อให้แบรนด์ของคุณแตกต่าง และโดดเด่นจากแบรนด์อื่น ๆ ในท้องตลาด


เลือกช่องทางการขาย และเทคนิคการทำการตลาด

การเลือกช่องทางการขายเป็นสิ่งสำคัญเช่นในการเริ่มสร้างแบรนด์ตัวเอง เพราะช่องทางการขายในปัจจุบันมีมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน ทั้งการขายสินค้าหน้าร้าน หรือขายผ่านทางออนไลน์ หรือจะขายทั้งสองอย่างควบคู่กัน ซึ่งแต่ละช่องทางก็จะมีเทคนิคการขายและการตลาดแตกต่างกัน รวมถึงช่องทางการรับรู้ของลูกค้าที่แตกต่างกันด้วย เมื่อเรามีช่องทางการขาย เทคนิคการขายก็จะตามมา

ในขั้นตอนการเลือกช่องทางการขาย คุณอาจจะต้องดูกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อประกอบพฤติกรรมการซื้อด้วย หากรู้ว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของเราเหมาะกับกลุ่มลูกค้าแบบไหนก็จะช่วยให้เราทำการตลาดและทำธุรกิจง่ายขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ครีมของเรามีกลุ่มลูกค้าเป็นวัยเรียนจนถึงวัยทำงาน และเราไม่มีหน้าร้านก็อาจจะเลือกช่องทางการขายแบบออนไลน์มากกว่า โดยใช้เทคนิคการตลาดแบบออนไลน์ อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเช่าร้านหรือเสียค่าเช่าพื้นที่เพื่อวางจำหน่าย เป็นต้น

 
วางแผนการเงิน และกำหนดเป้าหมายในการสร้างแบรนด์

ในการเริ่มสร้างแบรนด์ตัวเองขั้นตอนการวางแผนการเงิน และกำหนดเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราต้องตระหนักไว้ว่าถึงแม้เราจะมีเงินทุนในการสร้างแบรนด์ตัวเองและผลิตสินค้า แต่มันยังไม่จบแค่นั้น เราต้องมองในภาพรวมธุรกิจทั้งหมดว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่เราต้องสำรองเงินทุนไว้ เช่น ค่าออกแบบโลโก้ ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ค่าทำการตลาดออนไลน์ หรือออฟไลน์ที่จะทำให้คนรู้จักและเห็นแบรนด์ครีมของเรา เป็นต้น การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างแบรนด์ด้วยตัวเอง แต่ถ้าหากกังวลเรื่องการควบคุมค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้การกำหนดเป้าหมายในการสร้างแบรนด์ตัวเองก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะกำหนดเป้าหมายของแบรนด์ (Brand Purpose) จะทำให้เราทราบว่า ควรเริ่มจากปริมาณเท่าไร ควรทำอะไรต่อไป แบรนด์ของเราจะช่วยผู้บริโภคในด้านไหนบ้าง อีกทั้งแบรนด์ของเรายังต้องสื่อสารเป้าหมายของแบรนด์ไปถึงผู้บริโภคให้ได้ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในการทําแบรนด์เป็นของตัวเองจะช่วยให้ธุรกิจของเราเป็นไปได้อย่างมั่นคง

 
เสริมสร้างทักษะการสื่อสารและความเป็นผู้นำ

กลยุทธ์การทำงานเพื่อการสร้างแบรนด์ตัวเองที่มีประสิทธิภาพ ทักษะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะ

เป็นการสื่อสารกับลูกค้าและการสื่อสารภายในทีมของเราเอง ในปัจจุบันการสื่อสารแบรนด์คือการขาย เพราะการที่ลูกค้าจะซื้อผลิตภัณฑ์ครีมชิ้นใดชิ้นหนึ่งนั้นเกิดจากประโยชน์การใช้ และความพึงพอใจ แบรนด์จึงต้องสื่อสารทั้ง 2 อย่างให้ตรงกับเงื่อนไขการตัดสินใจของผู้บริโภค รวมถึงการสื่อสารแบรนด์ที่ดีจะช่วยสร้างผลดีแก่ระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ทำให้ลูกค้ารู้สึกมีความเชื่อมโยงกับสิ่งที่แบรนด์เราอยากจะสื่อ

นอกจากการสื่อสารระหว่างลูกค้าแล้ว การทำแบรนด์ตัวเองยังต้องสื่อสารกันภายในทีมอีกด้วย การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจของเราสำเร็จในระยะยาว และแข็งแรง ช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจ



สอนสร้างแบรนด์: สร้างแบรนด์ตัวเอง เริ่มต้นอย่างไรให้ธุรกิจมั่นคง อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google